icon facebook vo duong vinh xuan icon twitter vo duong vinh xuan icon google vo duong vinh xuan icon youtube vo duong vinh xuan icon blog vo duong vinh xuan icon wordpress vo duong vinh xuan

Tẩy tủy kinh

Tẩy tủy kinh

 

(hoạt động các khớp trong toàn thân) 

 

I) CÔNG LÝ:

Theo Đông y: - Thận tàng tinh, tinh sinh tuỷ, Tuỷ dưỡng cốt, Tuỷ sung túc thì cốt rắn chắc, có lực; Tuỷ hư thì cốt giòn, dễ gãy và kém chịu lực; Tuỷ cạn kiệt thì cốt hoại rồi chết.

Thiên 'Linh khu - Hải luận' viết 'Não là bể của Tuỷ (não vi tuỷ chi hải)' lại viết ' Bể tuỷ có dư thì sức lực dồi dào, tự nó điều chỉnh được những hạn độ, nếu bể tuỷ vơi thì đầu óc choáng váng, tai ù, cơ bắp rã rời, mắt hoa, mắt loà, uể oải, nằm bệt (Tuỷ hải hữu dư tắc khinh kình hữu lực tự quá kỳ độ, tuỷ hải bất túc tắc mao chuyển nhĩ minh kinh toan huyền mạo, mục vô sở kiến, giải đãi an ngoạ)

 

1/ Các khớp hoạt động ở ngoài:

Việc vận động các khớp trong toàn thân từ đầu xuống chân, rửa sạch các khớp, khiến đại khí vận hành khắp các tổ chức làm cho nội ngoại được điều hoà thông thoát. Dòng khí khi thông suốt có tác dụng thông các khớp xương, làm khí len lỏi khắp da thịt ,khắp chân tơ kẽ tóc để phát huy tác dụng tăng cường sức khoẻ, loại trừ bệnh tật một cách toàn diện. Như 'Đại học' đã viết: Do dụng lực đến nơi đến chốn một cách lâu dài mà hoát nhiên quán thông tường tận biểu lý tinh thô của vạn vật, nên đại dụng toàn thể của tâm tối không còn chỗ bất minh nữa (Chí ư dụng lực chi cửu, nhi nhất đán hoát nhiên quán thông yên, tắc chung vật biểu lý tinh thô vô bất đáo, nhi ngô tâm chi toàn thể đại dụng vô bất minh hĩ)

 

2/ Tuỷ dịch hoạt động ở trong:

Khi các khớp hoạt động ở ngoài, tủy dịch hoạt động ở trong thì gân, cơ, khí huyết sẽ hoạt động tương ứng với các khớp và tuỷ dịch để thải bỏ cái cũ, đón nhận cái mới, khơi thông chỗ ứ tắc. Mặt khác các cử động co duỗi, cục bộ của tay và chân kéo theo sự hoạt động, biến đổi của các cơ bắp khác, như vậy chẳng những có thể đạo dẫn khí huyết lưu thông khắp các tổ chức khí quan, mà còn có thể chỉnh nắn trở lại những chỗ xương cốt bị lệch vẹo.

 

II) CÔNG PHÁP:

a/ Hô hấp:

Dùng cách thở bụng thuận một cách tự nhiên khi thực hiện các động tác. Thở ra, hít vào đều bằng mũi, thở ra thì có ý, thu bụng dưới, co thận, nâng hậu môn, hít vào thì vô ý, tự nhiên, thoải mái. Nhịp hô hấp chi phối tốc độ nhanh, chậm của động tác đạo dẫn, sao cho quá trình phối hợp ấy diễn ra thoải mái, hài hoà, không cứng nhắc mất tự nhiên, thể hiện bằng được ý nghĩ sâu sắc của câu ' Khí là nguyên soái, chân tay là phu, là lính'.

b/ Ý niệm:
      Ý niệm không thể không có, nhưng không được để quá mạnh, phải như có như không. Chân tay hoạt động tự nhiên theo nhịp hô hấp, không cưỡng ép theo ý thức, muốn duy trì trạng thái tĩnh cũng có thể để cho ý niệm chỉ huy động tác, rồi động tác lại đóng vai trò dẫn động khí huyết tuần hoàn trong kinh lạc.

 

III/ ĐỘNG TÁC:

1/ Dự bị thức:

Hai chân đứng rộng bằng vai, đầu thẳng như treo, vai chìm, cổ thẳng, môi khép nhẹ, đầu lưỡi đặt ở vòm hàm trên, lưng thẳng, nâng lưng, thu ngực, vai xuôi, nách thoáng, thả lỏng eo hông, thu mông, chùng gối, Tựu chung, đứng sao cho thân thể ngay ngắn, thả lỏng (có cảm giác như thịt muốn trĩu xuống), đầu óc rỗng. Tâm tĩnh, thần thái ung dung, hoàn toàn thả lỏng thoải mái.

2/ Vận chuyển bách hội:

Hai tay đặt chồng lên nhau (nam tay trái ở dưới, nữ tay phải ở dưới) sao cho nội ngoại lao cung của 2 bàn tay đối nhau và đặt vào huyệt Bách hội, sau đó đẩy da đầu mà xoay. Khi hít vào xoay từ phải sang trái (xoay thì hướng ra trước mặt). Khi thở ra xoay từ trái sang phải (xoay theo hướng ra sau lưng). Cứ 1 nhịp hít vào thở ra xoay 1 vòng (tập xoay 9 lần theo chiều kim đồng hồ, sau đó xoay ngược lại 9 lần). Ý để ở Đan điền đồng thời xoay eo tròn theo cùng chiều xoay của tay trên huyệt Bách hội (khi đã thuộc có thể xoay 21 lần…)

Khi xoay xong, ấn mạnh 3 lần lên huyệt Bách hội, khi hít vào thì ấn xuống, khí chìm đến Đan điền thì thở ra, nhẹ nhàng nâng tay lên, nâng từ Đốc mạch lên đỉnh đầu.

 

 

(còn nữa)

Nguồn: Võ đường Vĩnh Xuân Vũ gia thân pháp

http://www.VinhxuanVietnam.vN