LƯỢC SỬ VÕ ĐƯỜNG VĨNH XUÂN NGÔ GIA HOÀNG PHÁP TÔ HOÀNG

PHẦN 1 – LỊCH SỬ VÀ TÊN GỌI CỦA MÔN PHÁI

 Vĩnh Xuân quyền còn được biết đến dưới tên gọi Vịnh Xuân quyền và những biến thể khác về tên như Vịnh Xuân công phu hay Vịnh Xuân phái là một môn võ thuật có nguồn gốc từ Trung Quốc

Cho đến nay, những cứ liệu lịch sử chính xác về quá trình hình thành, phát triển của môn phái vẫn còn chìm trong mây mù của thời gian. Hầu hết thông tin lịch sử môn phái đều được truyền miệng giữa các đời truyền nhân nên có nhiều khác biệt giữa thực tế và giai thoại mang tính truyền thuyết.

Nhưng có một điểm hầu hết các thuyết đều thống nhất, đó là thời gian ra đời của môn phái nằm trong khoảng giai đoạn phong trào phản Thanh phục Minh ở Trung Quốc, cách ngày nay trên dưới 200 năm, đang phát triển rầm rộ.

Một trong những thuyết phổ biến nhất do Đại võ sư Vịnh Xuân Diệp Vấn truyền lại là danh xưng môn phái bắt nguồn từ tên của vị tổ sư môn phái là Nghiêm Vịnh Xuân, con gái của Nghiêm Nhị, học trò của Ngũ Mai lão sư thái. Nghiêm Vịnh Xuân truyền những kỹ thuật mình sở đắc lại cho chồng là Lương Bác Trù. Lương Bác Trù sau đó phát triển môn võ và đặt tên theo tên của vợ là Vịnh Xuân quyền.

Một số học thuyết về lịch sử môn phái đã nhấn mạnh vai trò sáng tổ của các nhân vật có liên quan đến phong trào khởi nghĩa dưới ngọn cờ khôi phục Minh triều thông qua việc chiết tự tên môn phái. Theo đó, chữ Xuân được hiểu bao gồm 3 chữ Đại, Thiên và Nhật (ánh sáng bao la khắp gầm trời) ngầm ý chỉ nhà Minh , và chữ Vĩnh với ý nghĩa mãi mãi, hoặc chữ Vịnh (có ý nghĩa ca ngợi)

Một thuyết nữa cho rằng môn phái Vịnh Xuân bắt nguồn từ một cao tăng của chùa Thiếu Lâm là Chí Thiện thiền sư. Sau khi chùa bị nhà Thanh đốt phá, ông đã trốn xuống phía nam và ở ẩn trong đoàn Hồng thuyền. Về sau, ông phát triển một kỹ thuật chiến đấu cận chiến đặc biệt, đặt trọng tâm vào tốc độ, xung lực và mượn lực, vận động theo các vòng xoáy và cuốn, nhưng với biên độ nhỏ hơn rất nhiều để tăng cường tốc độ. Hệ thống kỹ thuật mới này được ông gọi là Vịnh Xuân, theo tên của tòa Vĩnh Xuân điện trong chùa Thiếu Lâm.

Một thuyết khác lại cho rằng, Vịnh Xuân quyền bắt nguồn từ một người hát kịch và giỏi võ thuật dưới triều Hoàng Đế Ung Chính (1723-1736) tên là Trương Ngũ, tự Than Thủ Ngũ ở Hồ Nam đến Phật Sơn truyền lại môn võ này và rồi truyền tới Hoàng Hoa Bảo, Lương Nhi Để và Đại Hoa Diên Cẩm.

Môn Vĩnh Xuân quyền ngày nay đã được phát triển trở thành một môn Khoa học Chiến đấu. Kỹ thuật Vĩnh Xuân nhấn mạnh vào tính đơn giản, hiệu quả, trực tiếp, tận dụng tối đa cấu trúc của cơ thể, các nguyên tắc về thư giãn và thăng bằng. Chiến thuật Vĩnh Xuân dựa trên sự nghiên cứu và vận dụng chặt chẽ các nguyên lý về y học, khí công, nội lực, tính hiệu quả về khoảng cách, nguyên lý vận động. Chiến lược Vĩnh Xuân nghiên cứu và vận dụng một cách khoa học về không gian, thời gian, ý, khí, lực, kình, kiểm soát và vận dụng không gian,thời gian và công lực để mang lại hiệu quả tối đa trong chiến đấu với cố gắng tối thiểu.

 

PHẦN 2 – SƯ TỔ VĨNH XUÂN VIỆT NAM NGUYỄN TẾ CÔNG (1877-1959)

Môn đồ gọi ông là Tế Công, Nguyễn Tế Công… nhưng tên thật của ông là Nguyễn Tế Vân sinh năm 1877 tại Phật Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc. Thân phụ Nguyễn Tế Vân là Nguyễn Sủng Minh, đỗ cử nhân triều Mãn Thanh, là thương nhân giàu có nổi tiếng ở Phật Sơn, được triều đình ban hàm tứ phẩm Trực phụng đại phu, tham dự coi quản về giáo dục, văn hóa, tôn giáo và bưu chính ở hai tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh. Hai anh em Nguyễn Tế Vân và Nguyễn Kỳ Sơn từ nhỏ ham mê võ thuật, Nguyễn Sủng Minh từng mời cao thủ Vĩnh Xuân xà hình quyền là Hoắc Bảo Toàn về nhà dạy võ cho con. Cả hai tiến bộ rất nhanh, nhưng võ công thực sự thành tựu khi gặp cơ duyên được sự chỉ giáo của đại sư Phùng Thiếu Thanh.

Phùng Thiếu Thanh vừa là võ quan trấn áp tội phạm, vừa là cao thủ danh trấn giang hồ được đương thời xưng là “Đệ nhất danh bộ”. Ông được chân truyền tuyệt kỹ Vĩnh Xuân quyền từ Đại Hoa Diện Cẩm. Phùng Thiếu Thanh từng là Tổng bộ đầu Ty án sát đề hình, phụ trách trị an, hình ngục; từng vào sinh ra tử, dùng võ công Vĩnh Xuân trấn áp và truy bắt tội phạm, lục lâm, để lại nhiều giai thoại.

PHẦN 3 – VĨNH XUÂN SANG VIỆT NAM

Khoảng những năm 1930, nhận lời mời của “Nam Phiên Thuận Đồng phân hội” – một tổ chức công nhân người Hoa ở vùng mỏ than Quảng Ninh, Tế Công sang Việt Nam. Giã từ cuộc sống sang giàu, từ đây ông dấn thân vào mục tiêu cao cả là bảo vệ những người lao động cô thế và phát triển Vĩnh Xuân ở phương Nam. Từ năm 1939-1954, Tế Công ở tại Hàng Buồm, Hà Nội dạy Vĩnh Xuân cho người Việt và người Hoa. Tiêu biểu cho những cao đồ đầu tiên của Tế Công ở Hà Nội là võ sư Ngô Sĩ Quý, Cam Thúc Cường…Nhiều người trong số đó đã tiếp tục truyền bá Vĩnh Xuân quyền tại Hà Nội.

Sau năm 1954, Tế Công đưa gia đình và một số môn đồ vào Nam, hành nghề đông y và dạy võ ở Đồng Khánh, Chợ Lớn. Ngày 23-6-1959, Tế Công qua đời, thọ 83 tuổi.

PHẦN 4 – THẦY NGÔ SỸ QUÝ (1922 – 1997)

Thầy Ngô Sỹ Quý sinh ngày 22/10/1922 tại Hà Nội trong một gia đình công chức thời Pháp thuộc. Song thân của ông là cụ ông Ngô Dưỡng Chính (1889 – 1943) và cụ bà Nguyễn Thị Tâm (1900 – 1985). Khoảng năm 1938, với tài năng âm nhạc, nhân duyên đã đưa ông đến với Vĩnh Xuân Quyền của võ sư Nguyễn Tế Công (quản gia cho gia đình người bạn đàn của ông là ông Cam Túc Cường, một gia đình thương gia giàu có người Hoa ở phố Hàng Buồm). Từ năm 1939 đến 1945, được võ sư Nguyễn Tế Công trực tiếp truyền thụ, ông đã tiếp thu khá đầy đủ triết lý và kỹ thuật môn võ mà lúc bấy giờ ông chỉ mới mường tượng là môn võ Tầu. Đây cũng chính là quãng thời gian định hình, đặt nền móng cho sự nghiệp võ thuật của ông sau này.

Năm 1951, ông được cử sang Khu học xá Nam Ninh – Trung Quốc làm giảng viên âm nhạc. Từ đây tiếp xúc với giới võ thuật Trung Quốc, ông nhận ra môn võ được cụ Tế Công truyền thụ chính là Vĩnh Xuân Quyền, môn võ có lịch sử lâu đời được đánh giá rất cao ở Trung Quốc. Trong ông nung nấu ý tưởng nghiên cứu làm sáng tỏ, sâu sắc thêm những tinh hoa của Vĩnh Xuân Quyền để có thể truyền lại một cách khoa học cho các thế hệ trẻ Việt Nam sau này.

Từ năm 1968, ông bắt đầu thực hiện ước mơ cháy bỏng trực tiếp truyền thụ tinh hoa của Vĩnh Xuân Quyền cho các thế hệ người Việt Nam như thầy Hoàng Quốc Toàn, Dương Tuấn,…  Từ đó lớp học trò của ông đã và đang tiếp nối thành công sự nghiệp truyền bá Vĩnh Xuân Quyền tại Việt Nam và thể hiện lòng ngưỡng mộ, biết ơn và tôn vinh công lao đóng góp của ông cho nền Võ thuật Việt Nam.

Ngày 5/2/1997 (tức ngày 28 tháng 12 năm Bính Tý), ông mất tại Hà Nội, thọ 76 tuổi. Ông yên nghỉ tại Nghĩa trang Yên Kỳ – Sơn Tây – Hà Nội.

Võ sư Ngô Sỹ Quý đã để lại cho hậu thế một kho tàng tri thức quý báu về Vĩnh Xuân Quyền cùng với triết lý sống cao đẹp “Trên đầu ta chỉ có chính nghĩa mà thôi”.

 

PHẦN 5 – THẦY HOÀNG QUỐC TOÀN (1951)

Thầy Hoàng Quốc Toàn vừa là trò, vừa là cháu ruột thầy Ngô Sỹ Quý. Thầy Ngô Sỹ Quý đã truyền lại toàn bộ hệ thống Vĩnh Xuân quyền một cách đầy đủ cho thầy Hoàng Quốc Toàn.

Năm 1968 thầy Hoàng Quốc Toàn bắt đầu giảng dạy Vĩnh Xuân trong Học viện Quân Y.

 

Năm 1993 thầy Hoàng Quốc Toàn thành lập Câu lạc bộ Vĩnh Xuân trường Nguyễn Văn Trỗi.

Là một bác sĩ, nguyên Trưởng khoa tim mạch Bệnh viện Quân Y 108, thầy Hoàng Quốc Toàn bằng lý luận khoa học và kiến thức y học hiện đại đã phân tích, tổng hợp, chắt lọc và tiếp nối dòng chảy Vĩnh Xuân từ thầy Ngô Sỹ Quý phát triển thành Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp

Một trong những người học trò xuất sắc của thầy Hoàng Quốc Toàn là thầy Tạ Đình Khiêm

 PHẦN 6 – THẦY TẠ ĐÌNH KHIÊM

Thầy Tạ Đình Khiêm sinh năm 1977 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2005, theo con đường sáng tác thầy Tạ Đình Khiêm trở thành một hoạ sĩ tài năng và đã có rất nhiều triển lãm trong, ngoài nước

Năm 1995, thầy Tạ Đình Khiêm học thầy Hoàng Thái tại Câu lạc bộ trường Vĩnh Xuân trường Nguyễn Văn Trỗi.

Năm 1996, thầy Tạ Đình Khiêm bắt đầu theo học Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp từ thầy Hoàng Quốc Toàn.

Năm 2003, thầy Tạ Đình Khiêm bắt đầu giảng dạy Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp tại Câu lạc bộ trường Nguyễn Văn Trỗi – sân Cột Cờ Hà Nội.

Ngày 10 tháng 2 năm 2004, thầy Tạ Đình Khiêm bắt đầu nhận học trò và truyền dạy Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp. Đó cũng là năm ra đời Câu lạc bộ Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp thầy Tạ Đình Khiêm – nay là Võ đường Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp Tô Hoàng và ngày 10 tháng 2 hàng năm là ngày truyền thống của Võ đường.

Kết hợp với sự cảm nhận tinh tế của một người nghệ sĩ, với kiến thức võ học uyên thâm, bằng phương pháp giảng dạy khoa học và bằng tình cảm chân thành, tấm lòng bao dung thầy Tạ Đình Khiêm đã truyền cảm hứng và luyện dạy Vĩnh Xuân Ngô Gia Hoàng Pháp cho đông đảo học trò trong và ngoài nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.